หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
เทศบาลตำบล ซับสมอทอด ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
 
หน้าหลัก
หน้าหลัก
ข้อมูลหน่วยงาน
ข้อมูลหน่วยงาน
บุคลากร
บุคลากร
การบริหารบุคคล
การบริหารบุคคล
ข่าวสาร
ข่าวสาร
แผน
แผน
รายงาน
รายงาน
ระเบียบ
ระเบียบ
บริการประชาชน
บริการประชาชน
 
 
สำนักงานเทศบาลตำบลซับสมอทอด
คณะผู้บริหารเทศบาลตำบลซับสมอทอด
นายวีระ ศุภจิตธนานันท์
ปลัดเทศบาลตำบลซับสมอทอด
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กซับสมอทอด
วัดซับสมอทอด
วัดบรรพตาราม
เทศบาลตำบล
ซับสมอทอด
อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์
1
2
3
4
5
otop
ผลิตภัณฑ์
เซรามิก บึงสามพัน
    
วัดบรรพตาราม
 
เทศบาลตำบลซับสมอทอดจะทำการออกสำรวจที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และ ป้ายในเขตเทศบาลตำบลซับสมอทอด ประจำปี ๒๕๖๗ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป ระหว่างเวลา 08.30 น.ถึง 16.30 น. เพื่อปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน เมนูข่าวประชาสัมพันธ์
 
 
 


 

ลำดับภาพที่ 1/3

ลำดับภาพที่ 2/3

ลำดับภาพที่ 3/3
<<
>>
X
 
คลิกที่ภาพเพื่อขยาย
เตือนระวัง หมึกสายวงฟ้า Blue ting octopus พิษร้ายถึงตาย  
 

เตือนระวัง หมึกบลูริง พิษร้ายถึงตาย คนเจอเสียบไม้ขาย ร้านหมึกย่าง
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โพสต์เตือนภัย ระวัง หมึกบลูริง พิษร้ายถึงตาย หลังคนเจอเสียบไม้ขาย ร้านหมึกย่าง ที่ปทุมฯ แม้ย่างสุก ก็ไม่สามารถทำลายพิษได้
เฟซบุ๊กเพจ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้โพสต์ข้อความเตือนภัย หลังจากเจอหมึกบลูริง ที่มีพิษร้าย ถูกเสียบไม้ ขายอยู่บนแผงปลาหมึกย่าง พร้อมข้อความระบุว่า
ทช. โดยสถาบันวิจัย ทช. รับแจ้งจากคุณจันทรา พุ่มแจ่ม แจ้งพบหมึกบลูริง เสียบไม้ปิ้งขายในตลาดนัดตอนเย็น พื้นที่ จ.ปทุมธานี แม้ว่าหมึกย่างจะอร่อยมากก็จริง ยิ่งเจอน้ำจิ้มรสเด็ดยิ่งแจ่ม แต่ให้สังเกตเพิ่มกันหน่อย ทั้งพ่อค้าแม่ค้าคัดแยกให้ดีก่อนเอามาปรุงอาหารขาย ลูกค้าก็เช่นกัน ก่อนบริโภคสังเกตลายสักนิด ถ้าพบหมึกมีลายเป็นวงๆ สีน้ำเงินทั่วตัวจนไปถึงเส้นหนวด ให้หลีกเลี่ยงด่วน อันตรายมากเพราะพิษของหมึกชนิดนี้ แม้ปรุงสุกก็ไม่สลาย ยังมีอันตราย โดยพิษนี้ทนความร้อนได้สูงถึง 200 องศาเซลเซียส ดังนั้น แม้ย่างสุกก็ไม่สามารถทำลายพิษได้ ปัจจุบันยังไม่มียาแก้พิษใดๆ ต่อต้านได้

ขณะที่ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลชื่อดัง เคยให้ข้อมูลกับไทยรัฐออนไลน์ ว่า ตามปกติแล้ว ต่อมพิษของหมึกบลูริงจะอยู่ที่ปาก ไม่ได้กระจายทั่วไปตามลำตัว ผู้ที่ได้รับพิษนั้นจะเกิดขึ้นจากการถูกกัด โดยโอกาสที่จะนำมาขายนั้นไม่มี เนื่องจากไม่ใช่หมึกที่นิยมนำมารับประทาน จึงไม่เคยพบหลักฐานว่ามีบุคคลที่กินเข้าไปแล้วเกิดอันตราย
อย่างไรก็ตาม พิษของหมึกชนิดนี้จะไม่สลายเมื่อถูกความร้อน หากนำไปปรุงอาหารจนสุก แล้วรับประทานเข้าไป ก็เสี่ยงที่จะเกิดอันตรายได้ หากใครพบเห็น ไม่ควรซื้อมารับประทาน หลีกเลี่ยงไว้ก่อนจะดีที่สุด
ซึ่ง หมึกบลูริง เป็นสัตว์น้ำที่มีพิษร้ายแรงมากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก มีขนาดเล็ก ความยาวไม่เกิน 20 ซม. พบได้ทั่วทะเลไทย ส่วนใหญ่อยู่ตามพื้นท้องทะเล หรือติดมากับเรืออวนลาก ฯลฯ พิษมีลักษณะเดียวกับพิษปลาปักเป้า มีผลให้เป็นอัมพาตและระบบหายใจล้มเหลว และเสียชีวิตได้ ไม่มียาแก้พิษ ต้องช่วยในลักษณะเดียวกับปลาปักเป้า นั่นคือช่วยหายใจและรักษาตามอาการ หากพ้น 24 ชั่วโมงได้ อาการจะดีขึ้นตามลำดับ ปัจจุบันยังไม่พบว่ามีคนไทยโดนกัดและได้รับพิษจากหมึกชนิดนี้

ที่มาจาก เฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

 

ข่าว ณ. วันที่ 20 ม.ค. 2564 เวลา 15.05 น. โดย คุณ กิตติภณ หิรัญทัศน์

ผู้เข้าชม 246 ท่าน

 
 
 
 
 
เริ่มนับ วันที่ 3 ก.ย. 2553
รับเรื่องราวร้องเรียน
โทร : 056-731-742
เทศบาลตำบลซับสมอทอด อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ 67160 โทรศัพท์ : 0-5673-1742 หรือ 0-5673-2848 โทรสาร : 0-5673-1742 ต่อ 22
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ.2551 ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2537 เทศบาลตำบลซับสมอทอด
จำนวนผู้เข้าชม 7,795,825 เริ่มนับ 3 ก.ย. 2553 จัดทำโดย : Naxsolution
นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์ | นโยบายคุกกี้ | แผนผังเว็บไซต์
Version ขั้นต่ำของ Browser IE9 / Firefox 3.5 / Chrome / Safari4 / Opera10